Chúng ta sẽ khám phá sự liên kết giữa lời tiên tri trong Cựu Ước và ứng nghiệm trong Giáng sinh cũng như sự kiện Thập tự giá. Hai chi tiết thần học này có thể giúp làm sáng tỏ mối liên hệ giữa những lời tiên tri về Đấng Mê-si và cách Chúa Giê-su thực hiện sứ mệnh cứu chuộc của Ngài qua sự giáng sinh và sự hy sinh trên thập tự giá.
1. Sự liên kết giữa “Em-ma-nu-ên” (Ê-sai 7:14) và “Chúa Giê-su là Đấng cứu chuộc” (Ma-thi-ơ 1:21)
Lời tiên tri trong Ê-sai 7:14 nói về một “trinh nữ” sẽ sinh con và đặt tên là “Em-ma-nu-ên,” nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Đây là một lời tiên tri vĩ đại về Đấng Mê-si, người sẽ đến để mang sự hiện diện của Thiên Chúa vào giữa nhân loại.
Ứng nghiệm trong Giáng sinh: Khi Ma-ri mang thai Chúa Giê-su, thiên sứ đã xác nhận rằng đứa con của bà chính là Đấng Mê-si mà Ê-sai đã tiên tri. Tên “Em-ma-nu-ên” không chỉ là một danh xưng mà còn là một tuyên bố thần học sâu sắc: Thiên Chúa không còn xa cách nhân loại nữa, mà Ngài đã đến để ở cùng chúng ta dưới hình hài một con người. Đây chính là sự khởi đầu của mầu nhiệm “Thiên Chúa trở thành người” (Incarnation).
Ứng nghiệm trên Thập tự giá: Đến cuối đời, trên thập tự giá, Chúa Giê-su tiếp tục là “Em-ma-nu-ên,” khi Ngài thực hiện sứ mệnh cứu chuộc của mình, chịu chết thay cho tội lỗi của nhân loại. Sự hiện diện của Thiên Chúa không chỉ là để đồng hành trong cuộc sống, mà là để cứu rỗi, tha thứ và mang lại sự sống vĩnh cửu. Tình yêu của Thiên Chúa được bày tỏ hoàn hảo nhất qua sự hy sinh trên thập tự giá, khi Ngài “ở cùng chúng ta” trong tất cả sự đau đớn và sự chết của con người. Mầu nhiệm này là sự kết hợp giữa thiên tính và nhân tính trong Chúa Giê-su, nơi sự gần gũi của Thiên Chúa với con người đạt đến đỉnh cao trong sự hy sinh vô điều kiện của Ngài.
2. Sự liên kết giữa “Đấng trị vì muôn đời” (Thi thiên 110:1-4) và “Vị thầy tế lễ theo phẩm cấp Mê-chi-xê-đéc” (Hê-bơ-rơ 7:17)
Thi thiên 110:1-4 là một lời tiên tri về Đấng Mê-si sẽ là “Vị vua và Thầy tế lễ vĩnh cửu.” Câu này mô tả Đấng Mê-si không chỉ là vua quyền lực mà còn là thầy tế lễ, người sẽ làm trung gian giữa Thiên Chúa và con người. Điều này là một sự kết hợp đặc biệt giữa quyền lực và sự thánh thiện, giữa việc cai trị và việc hiến tế.
Ứng nghiệm trong Giáng sinh: Khi Chúa Giê-su sinh ra, Ngài không đến như một vua trần thế với quyền lực chính trị. Thay vào đó, Ngài đến như một hài nhi trong chuồng bò, nghèo khó và khiêm nhường. Tuy nhiên, theo Thi thiên 110, Ngài là “Đấng trị vì muôn đời“, là vua của vũ trụ. Sự khiêm nhường của Chúa Giê-su trong hình hài một đứa trẻ là một dấu hiệu cho thấy Ngài sẽ không dùng quyền lực của mình để thống trị một cách bạo lực, mà là để trị vì qua tình yêu và sự hy sinh.
Ứng nghiệm trên Thập tự giá: Sự “trị vì” của Chúa Giê-su được thể hiện rõ nhất khi Ngài chết trên thập tự giá. Ngài không chỉ là một vua cai trị, mà là “Vị thầy tế lễ vĩnh cửu,” làm công việc của một thầy tế lễ theo phẩm cấp Mê-chi-xê-đéc, nghĩa là một thầy tế lễ không thuộc dòng dõi Levi nhưng lại là người trung gian vĩnh cửu giữa Thiên Chúa và con người. Hành động của Ngài trên thập tự giá không chỉ là sự hiến tế hoàn hảo mà còn là hành động đỉnh cao của tình yêu thương, khi Ngài “hy sinh một lần đủ cả” để chuộc tội cho nhân loại (Hê-bơ-rơ 10:10). Mầu nhiệm này cho thấy Đấng Mê-si không chỉ là vua quyền năng mà còn là thầy tế lễ vĩ đại, Ngài làm mọi thứ để đưa con người về với Thiên Chúa, trong một sự hòa giải tuyệt đối.
Tóm kết:
Hai chi tiết thần học sâu nhiệm này — “Em-ma-nu-ên” và “Đấng trị vì muôn đời” — giúp chúng ta hiểu được mối liên hệ giữa Gi
áng sinh và Thập tự giá của Chúa Giê-su. Chúa Giê-su không chỉ là Thiên Chúa trở thành người để ở với nhân loại mà còn là Đấng trị vì và thầy tế lễ vĩnh cửu, thực hiện mầu nhiệm cứu chuộc bằng sự hy sinh và tình yêu vô điều kiện.
Giáng sinh và Thập tự giá là hai mặt của cùng một mầu nhiệm: Thiên Chúa đến trong hình hài con người để cứu chuộc thế gian.
Mùa Vọng 2024
Mục sư Paul Kiêm