Kinh thánh suy niệm và phụng vụ Xa-cha-ri 9:9-12; Phi-líp 2:5-11; Thị thiên 118:19-29; Mác 14:1-15:47
Chúa Nhật Lễ Lá khởi đầu Tuần Thánh. Ngày này không cử hành riêng lẻ mà cử hành hai sự kiện rất quan trọng trong cuộc đời Chúa Giêsu. Trong Giáo hội Tây phương, nó phải luôn luôn rơi vào một trong số 35 ngày giữa 15 tháng 3 và 18 tháng 4. Lễ này khởi động Tuần Thánh, tuần cuối cùng của Mùa Chay. Lễ này kỷ niệm một sự kiện được viết trong bốn sách Phúc âm quy điển (Mác 11: 1-11, Matthew 21: 1-11; Luca 19: 28-44; và Giăng 12: 12-19) – kể về việc Chúa Giêsu tiến vào thành Giê-ru-sa-lem những ngày trước khi chịu khổ hình.
Trong nhiều hệ phái Cơ đốc giáo, như Lutheran, Methodist, Công giáo Rôma, Reformed, Presbyterian, và Anh giáo, các buổi lễ thờ phượng vào ngày này bao gồm một đám rước kiệu diễu hành với lá cọ trên tay, đại diện cho đám đông mang lá cọ chào mừng Đức Giêsu khi Ngài vào thành Giê-ru-sa-lem.
Truyền thống lễ này sử dụng lá cọ trong các nghi lễ, nhưng vì ở các vùng miền khác nhau có thể không có cọ hoặc khó tìm được, dẫn tới việc thay thế lá cọ bằng những cành cây thủy tùng, cây liễu hay những cái cây bản xứ khác. Ở Việt Nam, hầu hết các nhà thờ sử dụng lá dừa.
Theo trình thuật trong bốn Sách Phúc Âm, Chúa Giêsu tiến vào thành Giê-ru-sa-lem diễn ra khoảng 01 tuần trước khi Phục sinh.
Các nhà thần học Cơ đốc giáo tin rằng tượng trưng được tiên tri trước trong Cựu Ước: Xa-cha-ri 9:9-12 “Vua của Sion – Hãy xem, vua của bạn đến với bạn, chính đáng và chiến thắng, cưỡi trên một con lừa, trên một con ngựa, một con lừa đực”. Các sách cho rằng Đức Chúa Giêsu đã tự tuyên bố là Vua của Ysorael khiến Sanhedrin rất giận dữ.
Theo Phúc Âm nhất lãm, Chúa Giêsu đã cưỡi một con lừa vào Giê-ru-sa-lem, và những người đón mừng Ngài đứng kín chật hai bên đường đã đặt áo choàng và những cành cây nhỏ trước mặt ông, và tung hô “Hoan hô ! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!” (Mác 11: 9-10).
Biểu tượng con lừa có thể đề cập đến truyền thống phương Đông rằng nó là một con vật của hòa bình, so với ngựa là động vật biểu tượng cho chiến tranh. Một vị vua sẽ cưỡi một con ngựa khi ông đang mong muốn chiến tranh và sẽ cưỡi một con lừa tượng trưng cho việc ông đến trong hòa bình. Việc Đức Chúa Giêsu tới thành Giê-ru-sa-lem trên con lừa trở thành biểu tượng của Ngài như là Hoàng tử Hòa bình, không phải một vị vua ưa chiến tranh.
Trong Luca 19:41 mô tả khi Chúa Giêsu đến gần Giê-ru-sa-lem, Ngài đã nhìn thành phố và khóc, báo trước cho những đau khổ sắp đến thành phố trong các sự kiện phá hủy đền thờ thứ hai.
Ở nhiều vùng đất trong vùng Cận Đông cổ đại, việc lát gạch con đường của một ai đó đáng kính trọng đã đi là chuyện khá phổ biến. Kinh Thánh Hê-bơ-rơ (2Vua 9:13) kể rằng Jehu, con của Jehoshaphat, được tôn vinh theo cách này. Cả hai Phúc Âm Nhất Lãm và Phúc Âm Giăng đều kể rằng dân chúng đã tôn vinh Chúa Giêsu theo cách này này. Trong bản Nhất Lãm mô tả là dân chúng đặt quần áo và lá trên đường, còn Phúc âm Giăng nói rõ là lá cọ (tiếng Hy Lạp phoinix). Theo thông lệ Do Thái, là cọ là một trong bốn loại thực vật được mang đến cho Lễ Lều Tạm, dùng để mô tả niềm vui.
Ngày mai Chúa Nhật 02/4/2023 chúng ta làm Lễ Lá để ôn lại hành trình bắt đầu con đường thương khó của Chúa Giê-xu tự hạ mình tới chết đền tội để cứu chuộc muôn dân. Nay là kỳ thuận tiện để những ai chưa tin nhận Chúa vào lòng là vua làm chủ để dẫn dắt mình thì hãy trải lòng chiêm nghiệm tình yêu của Chúa và đón nhận món quà cứu rỗi vào lòng để sự sống tự do, bình an và hạnh phúc tràn ngập trên gia đình anh em nhé.
God Blessing