AI CẬP LO NGẠI CĂNG THẲNG TÔN GIÁO SAU VỤ KHỦNG BỐ NGÀY ĐẦU NĂM 2011

Vụ tấn công đẫm máu vào nhà thờ Thiên Chúa giáo tại Alexandria khiến 21 người thiệt mạng và 80 người bị thương ngay sau lễ giao thừa bước sang năm mới, đang làm cho chính quyền Ai Cập lo ngại căng thẳng tôn giáo có thể làm bùng phát các cuộc xung đột tôn giáo.

Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ khủng bố nhưng chính quyền vẫn đặt nhiều tình nghi cho các tổ chức khủng bố quốc tế điều hành từ nước ngoài. Cộng đồng những người theo đạo Thiên Chúa giáo tại Ai Cập không chỉ tỏ ra lo ngại an ninh mà còn bày tỏ sự phẫn nộ đối với chính quyền không đủ khả năng bảo vệ họ.

Nhà Thờ ở Alexandria, Cairo, Ai Cập, ngày

Hôm nay, 02/01/2011, tang lễ các nạn nhân đã được cử hành trong tâm trạng xúc động và giận dữ của những người Thiên Chúa giáo. Người nhà các nạn nhân của vụ khủng bố thậm chí đã không chấp nhận lời chia buồn của tổng thống Mubarak.

Từ Cairo, thông tín viên Alexandre Buccianti cho biết thêm thông tin :

“Nỗi phẫn nộ của những người Thiên Chúa giáo Ai Cập tiếp tục tăng. Sau sự phẫn nộ với hành động khủng bố, giờ đến lượt chính quyền phải hứng chịu cơ giận giữ của người dân.

Chính quyền đã tổ chức đám tang tập thể cho 21 người thiệt mạng trong vụ tấn công nhà thờ Alexandria. Ít nhất có 5 000 người tham dự tang lễ. 17 chiếc xe cứu thương đã chuyên chở thi hài các nạn nhân đến nghĩa trang Borg el Arab của người Thiên Chúa giáo, cách thành phố Alexandria 30 km về phía tây, trong sự bảo vệ an ninh cực kỳ nghiêm ngặt.

Làm như vậy, chính quyền muốn ngăn cản những người theo Thiên Chúa giáo tổ chức lễ tang tại nghĩa địa Chatbi nằm trong trung tâm thành phố có thể sẽ gây rối lọan thêm. Chính điều này đã dẫn đến các vụ xô xát giữa các thanh niên Thiên Chúa giáo ở Ai Cập với lực lượng giữ gìn trật tự xung quanh nơi xảy ra vụ khủng bố.

Sự phẫn nộ của cộng đồng những người Thiên Chúa giáo còn bắt nguồn từ việc họ phát hiện một thông điệp trên blog của những phần tử Hồi giáo cực đoan kêu gọi cho nổ tung các nhà thờ Thiên Chúa ở Ai Cập vào những ngày lễ cuối năm. Thông điệp này còn chỉ rõ các địa chỉ nhà thờ ở Ai Cập, trong đó có nhà thờ Sidi Bishr vừa mới bị tấn công. Blog này lý giải lời kêu gọi cho nổ tung các nhà thờ bởi vì họ nghi nhà thờ này đã bắt giữ hai nữ tín đồ Thiên Chúa giáo muốn cải đạo sang Hồi giáo. Trước khi xảy ra vụ khủng bố hơn chục tiếng đồng hồ, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trước cửa nhà thờ Hồi giáo ở trong thành phố Alexandria đòi trả tự do cho hai phụ nữ kể trên, nếu không họ sẽ dùng vũ lực”.

Nguồn rfi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *