ĐỌC HIỂU SÁCH THÁNH DỄ NHƯ ĂN CƠM SƯỜN – SÁCH Ô-SÊ

Video tổng thời lượng 7:32 phút 🕎
📕 SÁCH Ô-SÊ
Sách Ô-sê (Tiếng Do Thái : סֵפֶר הוֹשֵׁעַ, La tinh hóa : Sefer Hōšēaʿ) là một trong những cuốn sách của Kinh thánh tiếng Do Thái . Theo thứ tự truyền thống của hầu hết các Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ, đây là sách đầu tiên trong số mười hai nhà tiên tri nhỏ . Dách viết vào khoảng năm 760–720 BC, đây là một trong những cuốn sách cổ nhất của Kinh thánh tiếng Do Thái , có trước phần lớn Torah (Ngũ kinh). Ô-sê là nguồn gốc của cụm từ gặt cơn lốc , đã được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh và các ngôn ngữ khác.
Ô-sê đã tiên tri trong một Kỷ nguyên đen tối và u sầu của lịch sử Israel , thời kỳ Vương quốc phương Bắc suy tàn và sụp đổ vào thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Theo cuốn sách, sự bội đạo của người dân tràn lan, họ quay lưng lại với Chúa để phục vụ cho cả hai con bê của Jeroboam và Baal .
Lấy bối cảnh khoảng sự sụp đổ của Vương quốc phía Bắc của Israel , Sách Ô-sê tố cáo việc thờ phượng các vị thần khác với Yahweh (Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên), so sánh ẩn dụ việc Y-sơ-ra-ên bỏ Yahweh với một người phụ nữ không chung thủy với chồng. Theo lời tường thuật của cuốn sách, mối quan hệ giữa Ô-sê và người vợ không chung thủy Gô-me có thể so sánh với mối quan hệ giữa Đức Giê-hô-va và dân bất trung Y-sơ-ra-ên. Sự hòa giải cuối cùng của Ô-sê và Gô-me được coi như một ẩn dụ đầy hy vọng cho sự hòa giải cuối cùng giữa Yahweh và Y-sơ-ra-ên.
Tóm tắt câu chuyện của Ô-sê
Đầu tiên, Ô-sê được Đức Chúa Trời chỉ dẫn kết hôn với một người phụ nữ lăng nhăng xấu tính, và ông đã làm như vậy. Hôn nhân ở đây tượng trưng cho mối quan hệ giao ước giữa Đức Chúa Trời và dân Y-sơ-ra-ên. Tuy nhiên, Y-sơ-ra-ên đã không trung thành với Đức Chúa Trời khi đi theo các thần khác và vi phạm các điều răn là các điều khoản của giao ước, do đó, Y-sơ-ra-ên được tượng trưng bằng một cô gái điếm vi phạm nghĩa vụ hôn nhân với chồng.
Thứ hai, Ô-sê và vợ ông, Gô-me, có một con trai. Chúa ra lệnh rằng đứa con trai phải được đặt tên là Jezreel. Tên này ám chỉ một thung lũng , nơi mà nhiều máu đã đổ trong lịch sử của Israel, đặc biệt là bởi các vị vua của Vương quốc phía Bắc. (Xin xem I Các Vua 21 và II Các Vua 9: 21–35). Việc đặt tên cho đứa con trai này như một lời tiên tri chống lại nhà trị vì của Vương quốc phương Bắc, rằng họ sẽ phải trả giá cho cuộc đổ máu đó. Tên của Jezreel có nghĩa là Chúa Gieo.
Thứ ba, cặp đôi có một cô con gái. Chúa ra lệnh rằng cô ấy được đặt tên là Lo-ruhamah ; Không được yêu, hoặc, Thương hại hoặc Nhức nhối để cho Y-sơ-ra-ên thấy rằng, mặc dù Đức Chúa Trời vẫn thương hại Vương quốc phía Nam , nhưng Đức Chúa Trời sẽ không còn thương hại Vương quốc phía Bắc ; sự hủy diệt của nó sắp xảy ra. Trong bản dịch NIV, việc lược bỏ từ ‘anh ấy’ dẫn đến suy đoán liệu Lo-Ruhamah là con gái của Ô-sê hay một trong những người tình của Gomer. Tuy nhiên, James Mays nói rằng việc không đề cập đến quan hệ cha con của Ô-sê “hầu như không ám chỉ” việc ngoại tình của Gomer.
Thứ tư, Gomer sinh ra một đứa con trai. Có một vấn đề đáng nghi ngờ là liệu đứa trẻ này có phải là của Ô-sê hay không, vì Đức Chúa Trời ra lệnh rằng tên của nó là Lo-ammi , có nghĩa là ‘không phải dân tộc ta.’ Đứa trẻ mang cái tên xấu hổ này để cho thấy rằng Vương quốc phía Bắc cũng sẽ bị xấu hổ, vì dân tộc của nó sẽ không còn được gọi là Dân Chúa nữa. Nói cách khác, Vương quốc phương Bắc đã bị Đức Chúa Trời từ chối.
Giống như A-mốt , Ô-sê đã nâng tôn giáo của Y-sơ-ra-ên lên tầm cao của thuyết độc thần đạo đức, người đầu tiên nhấn mạnh khía cạnh đạo đức của bản chất Đức Chúa Trời. Sự vô tín của Y-sơ-ra-ên, chống lại mọi lời cảnh báo, buộc Ngài phải trừng phạt dân sự vì sự thánh khiết của Ngài. Ô-sê coi sự không chung thủy là tội chính, trong đó Y-sơ-ra-ên, người vợ ngoại tình, đã phạm tội với Đức Chúa Trời, người chồng yêu thương của mình. Để chống lại điều này, ông đặt ra tình yêu thương không gì sánh được của Đức Chúa Trời, Đấng, bất chấp sự không chung thủy này, không đuổi dân Y-sơ-ra-ên ra đi mãi mãi, nhưng sẽ đưa dân Ngài trở lại với chính Ngài sau sự phán xét.
Ô-sê là một nhà tiên tri mà Đức Chúa Trời dùng để khắc họa thông điệp về sự ăn năn cho dân sự của Đức Chúa Trời. Qua cuộc hôn nhân của Ô-sê với Gô-me, Đức Chúa Trời, còn được gọi là Yahweh, thể hiện tình yêu thương cao cả của Ngài đối với dân Ngài, so sánh mình với người chồng có vợ ngoại tình. Nó là một phép ẩn dụ về giao ước giữa Đức Chúa Trời và dân Y-sơ-ra-ên, và ông đã ảnh hưởng đến các nhà tiên tri sau này như Giê-rê-mi. Ông là một trong những nhà tiên tri viết đầu tiên, và chương cuối cùng của Ô-sê có định dạng tương tự như văn học khôn ngoan .
🔄Chúng ta ôn lại các bài trước tại link này 👇
🌇Đón xem sách Giô-ên nhé anh chị em.
📕Để đọc Kinh Thánh đầy đủ và nghiên cứu theo video mời anh em vào tải app kinh thánh đa ngôn ngữ về máy theo link này👇
Cầu xin Đấng Chúa Thần Thượng ĐẾ ban cho anh chị em Thần trí của mọi khôn ngoan và lòng thông sáng để anh chị em hiểu thấu LỜI SÁNG TẠO của Ngài , amen.
God Blessing
🛣Nguồn video Cơ Đốc Nhân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *