ĐẠO PHỤC SINH, CON ĐƯỜNG ĐƯA TỚI SỰ SỐNG!

“Anh em đã chỗi dậy từ cõi chết cùng với Đức Ki-tô, nên anh em hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Thật vậy, anh em đã chết với Đức Ki-tô và sự sống mới của anh em..”

Đạo phục sinh là một kiểu nói, mới được phục hồi ít lâu nay, để diễn tả một thực tại vô cùng phong phú bấy lâu bị chìm sâu trong kho tàng truyền thống của Hội thánh, mà gần đây Phục Vụ Hội Thánh đã khơi lên, để đưa ra ánh sáng địa vị chủ yếu của mầu nhiệm Phục sinh trong cuộc đời Tín hữu. Trong đó nói: “Sự nghiệp cứu chuộc nhân loại và tôn vinh Chúa Cha cách hoàn toàn, Đức Ki-tô đã chính yếu hoàn thành bởi mầu nhiệm Phục sinh, qua cái chết, sự sống lại và vinh thăng của Người, nhờ  đó “khi chết Người đã phá hủy sự chết nơi chúng ta và khi sống lại, người đã phục hồi sự sống.”

1. Căn cứ theo dó, đạo phục sinh là đạo tập trung chung quanh Chúa Giê-xu Christ, dựa vào cái chết nhục nhã và sự sống lại vinh hiển của Người. Nhục nhã và vinh hiển là hai thực tại đối nghịch nhau, thế mà cả hai lại đã xuất hiện nơi Chúa Giê-xu Christ. Người đã chịu đau khổ và được hiển vinh, đã chết và đã sống lại: “Nào Chúa Giê-xu Christ đã chẳng phải chịu đau khổ để bước vào vinh quang ư?” (Lc 24,26) ; Con Người phải chết và ngày thứ ba sống lại.” (Mc 8,31 ; 9,31 ; 10,34) Vì thế, đạo phục sinh cũng là đạo thanh luyện con người qua con đường đau khổ để tiến tới vinh quang. Đó chính là tin vui, niềm hy vọng và sự phấn khởi cho mọi tín hữu, vì như thánh Phao-lô nói, nếu Đấng Christ không sống lại thì đức tin của Cơ đốc nhân thật là viển vông và Cơ đốc nhân  là những người khờ dại và khốn nạn nhất trên đời: “Nêu Đấng Christ đã không sống lại thì lời giảng của chúng tôi và đức tin của anh em cũng trống rỗng… Nếu chỉ vì đời này mà đặt hy vọng nơi Đấng Christ thì chúng ta là những kẻ khốn nạn nhất trong loài người.” (1 Cr 15,14-19) BDN.

2. Như vậy, biến cố Đấng Christ chịu chết và sống lại là trung tâm điểm của cuộc đời mỗi Tín hữu và đạo phục sinh là đạo xoay quanh hệ điểm cái chết và sự sống lại của Người. Chỉ cần nhớ lại cuộc xuất hành vĩ đại của dân Do thái thoát khỏi Ai cập vượt qua Biển đỏ, và so sánh với Mầu Nhiệm Báp-têm là có thể cảm nhận được ý nghĩa của việc Chúa sống lại. Chúa sống lại để giải thoát chúng ta, cũng như xưa Người đã giải thoát  Do thái khỏi ách nô lệ Ai cập. Người đã đưa chúng ta từ bóng tối ra ánh sáng, từ cõi chết đến sự sống (1 Giăng 3:14). Chúng ta đã chết với Người khi lãnh Phép Báp-têm: chết cho thế gian (1 Giăng 2:16), cho tội lỗi và những đam mê bất chính (Rm 6:12), đồng thời cũng đã sống lại với Người (Cl 2:12 ; Rm 6:4). Mầu Nhiệm Báp-têm là con đường cứu mệnh của ta, nhờ đó ta thắng vượt tội lỗi, đoạn tuyệt với cảnh đời nô lệ do nó gây nên.

3. Bởi đâu được như thế? Thưa chính là nhờ cái chết và sự sống lại của Đấng Christ . Nguồn mạch mọi ơn cứu độ phát xuất từ thánh giá và sự phục sinh của Người. Bởi vậy Thánh giá và Phục sinh không tách biệt nhau. Đó là hai mặt của một mầu nhiệm duy nhất: mầu nhiệm Phục sinh. Hàng tuần, ngày Chúa nhật, lúc cùng nhau cử hành mầu nhiệm thánh để công bố cuộc chiến thắng của Đấng Christ trên tội lỗi và sự chết là chúng ta tưởng niệm ngày sống lại của Người. Hàng năm vào Mùa Chay, khi sửa soạn mừng ngày Người sống lại là chúng ta chuẩn bị mừng ngày chiến thắng của chính chúng ta. Sau này, khi được đi đón Người lại đến trần gian trong vinh quang là lúc thân xác tội lỗi yếu hèn của chúng ta được mặc lấy thân xác vinh hiển (Rm 8, 22 tt: Pl 3:10 tt. 20 tt). Lúc ấy, chúng ta được sống lại trong cuộc đời vô tận, ở đó trổi lên tiếng ca vui trong bữa tiệc mừng trên Nước Thiên Chúa (Mt 26:29 ; Lc 22:16)

4. Chung qui, cuộc đời của mỗi Tín hữu trước sau vẫn phải hướng về mầu nhiệm Phục sinh, vì ơn cứu độ và hạnh phúc muôn đời của chúng ta tùy thuộc vào đó. Đối với mỗi người, Thiên Chúa có một chương trình và một dự định riêng. Chương trình và dự định đó là mỗi người nhận biết Thiên Chúa và Đấng mà Người đã sai đến, để được sống muôn đời (Giăng 17:3).

5. Như vậy, mỗi Tín hữu có một sự nghiệp phải hoàn thành. Sự nghiệp đó là chiếm lãnh cho kỳ được Nước Trời mà Chúa đã hứa cho những ai tin theo và tuân giữ lời Người (Mt 12:14 tt). Nếu lơ là hoàn thành sự nghiệp đó ở trần gian này là chúng ta làm mất ý nghĩa và trệch xa mục đích đòi mình. Do đó, muốn hoàn thành sự nghiếp này không thể không sống đạo phục sinh.

6. Đạo phục sinh là đạo chết và sống diễn ra hàng ngày: chết cho tội lỗi cùng những đam mê bất chính và sống cho Chúa, nghĩa là mặc lấy những tâm tình từ bi nhân hậu, tuân giữ các điều răn, sống đạo vì hiểu biết và yêu mến Chúa, Vì bằng tấm lòng biết ơn Chúa Giê-xu Christ đã chết thế thay ta, đổ máu đào của Ngài làm của lễ chuộc tội cho ta, chứ không phải vì bị ép buộc hay lý do nào khác, bởi mình là con cái Thiên Chúa (Gl 4:6 ; Rm 14:20).

Cuối cùng lời nhắn nhủ sau đây của thánh Phao-lô sẽ phác họa cho chúng ta một mẫu đạo phục sinh đẻ thực hiện: “Anh em đã chỗi dậy từ cõi chết cùng với Đấng Christ , nên anh em hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đấng Christ đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Thật vậy, anh em đã chết với Đấng Christ và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đấng Christ nới Thiên Chúa. Khi Đấng Christ , nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em cũng được xuất hiện với Người và cùng Người hưởng phúc vinh quang.” (Cl 3:1-4)

Gs. Xuân Quế o.p.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *