MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA THẦN HỌC

Những định nghĩa rõ ràng chính xác là dấu hiệu của lối tư duy thần học cẩn thận.Mỗi định nghĩa phải là một phản ảnh và tóm tắt chính xác cho lẽ thật Kinh Thánh có liên quan.

Khi đòi hỏi những định nghĩa tốt từ nơi học sinh, và nhất là khi thách thức một từ ngữ nào đó mà sinh viên đã dùng vì đấy chưa phải là từ chính xác nhất, tôi thường bị vặn lại như thế này: “Chẳng qua là vấn đề ngữ nghĩa học thôi! Từ nào cũng hay như nhau cả thôi”.sự bắt bẻ đó là hoàn toàn không xứng đáng. Các định nghĩa là vấn đề mang tính ngữ nghĩa rất cao, do đó, một từ này không nhất thiết hay bằng từ kia.Những định nghĩa chính xác phải được lập thành từ những từ ngữ tuyển chọn cẩn thận. Không bao giờ có thể chấp nhận được sự phát biểu luộm thuộm .

Tôi cố gắng gieo rắc hào phóng xuất tác phẩm này những định nghĩa chính xác và súc tích về nhiều giáo lý khác nhau. Trong phần này, tôi chọn đa số những định nghĩa ấy từ trong tác phẩm này, và liệt kê theo thứ tự abc.Sau mỗi định nghĩa tôi ghi số chương, để bạn tìm được đề tài đó và tham khảo thêm.

Bộ Kinh Điển Thánh Kinh

Tuyển tập những sách đáp ứng được thử nghiệm nhất định và bởi đó được xem là có thẩm
quyền, và là quy tắc cho đời sống chúng ta (15).

Các Thuộc Tánh, Các phẩm chất vốn có trong một chủ thề(5)

Chalcedon. Giáo Hội Nghị ( vào năm 451) đã phát biểu tuỵên ngôn rõ ràng về hai bản tánh của Đấng Christ và khẳng định rõ ràng về thần tánh của Dức Thánh Linh ( 68).

Chủ Thuyết Montanism. Một phong trào ở vào khoảng 170SC .Dạy rằng Dức Chúa Trời đang ban khải thị mới cho dân Ngài.(68).

Constantinople, Giáo Hội NGhị (381). Đã đưa ra tuyên ngôn khẳng định thần tánh của Đức Thánh Linh (8,68)

Của Lễ Vãn Hồi. Việc Dức Chúa Trời bỏ cơn thạnh nộ bởi việc Đấng Christ dâng của lễ hi sinh để chuộc tội (51)

Duy Nhất Thần Hình Thức(Thuyết Sabellianism, Thuyết Đức Chúa Cha đồng chịu nạn với Đức Chúa Con). Các ngôi vị trong bản thể Đức Chúa Trời là những phương thức mà Đức Chúa Trời dùng để biểu hiện chính Ngài ra(8).

Duy Nhất Thần Động Lực Thuyết (Dưỡng Tử Thuyết) . Xem Dức Chúa jesus là một con người đã được Dức Thánh Linh ban quyền năng đặc biệt tại lúc chịu phép báp têm(8)

Điều Kiện Thuyết hay sự bất tử có điều kiện. Sự hình phạt đời đời là sự tuyệt diệt hoàn toàn vào tình trạng quyên lãng đời đời(92)

Đức Chúa Trời Ba Ngôi . Trong một Đức Chúa Trời hằng sống chân thật đuy nhất, có ba ngôi vị đồng đời đời và đồng bình đẳng, có cùng bản thể nhưng khác nhau về tình trạng hiện hữu thiết yếu(8).

Đức Tin – Có sự tin quyết ,tin cậy, cho một điều gì đó hay người nào đó là đúng(56).

Elohim – Danh xưng của Đức Chúa Trời, có nghĩa là Đấng mạnh mẽ, Đấng lãnh đạo đầy quyền uy, là thần tối cao(7). Môn nghiên cứu về những nguyên tắc giải nghĩa(16)

Hội Thánh – Một hội của những người đã cùng được gọi chung với nhau (69).

Hội Thánh Địa phương – Một hội chúng của những tín hữu xưng mình tin Đấng Christ, là những người đã được báp tem và là những người được tổ chức lại để làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời.(72).

Hồn – Hồn có thể nói đến toàn bộ con người, hoặc đang sống hoặc sau khi chết; nó có thể nói lên phần phần phi vật chất của con người với nhiều suy nghĩ và cảm xúc; và nó là tiêu điểm quan trọng của sự cứu chuộc và tăng trưởng thuộc linh (32).

<enosis – Đấng Christ đã tự trút bỏ khỏi Ngài  việc giữ và sử đụng địa vị của Ngài trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời và Ngài đã mang lấy nhân tánh để có thể chết(44).

Lập Luận từ Nhân Loại Luận về Sự Thực Hữu Của Dức Chúa Trời. Rất nhiều khía cạnh của con người , và kết hợp mọi khía cạnh đó,đòi hỏi phải có lời giải thích nào đó về nguồn gốc của chúng, và ủng hộ sự thực hữu của một hữu thể đạo đức, khôn ngoan và sống động ,một hữu thể có thể sinh ra con người.(5)

Lập Luận Từ Vũ Trụ Luận Về Sự Thực HỮu Của Đức Chúa Trời. Vũ trụ chung quanh Chúng ta là một kết quả đòi hỏi một nguyên nhân thỏa đáng để giải thích cho nó ( 5 )

Linh – Linh không nòi đến trọn con người, nhưng là phần phi vật chất với nhiều chức năng và suy nghĩ khác nhau của nó.Theo ý của phao lô, nó giữ vai trò nồi  bật đối với nếp sống thuộc linh (32).

Luận Cứ Bản Thể Luận Về Sự Thực Hữu Của Đúc Chúa Trời. Vì có tồn tại về một ĐấngHoàn Hảo Nhất,nên ý niệm đó phải đến từ Đáng Hoàn Hảo Nhất ( 5)

Luận Điểm Mục Đích Luận về Sự Thục HỮu Cùa 3 Đức Chúa Trời – Sự cấu tạo của thế giới này đòi hỏi phải có ai đó đã hoạch định ra nó( 5)

Mạng Lệnh Canh Tác- Con người phải đem toàn bộ cấu trúc thế gian này đật dưới quyền tể trị của Đấng Christ ,triệt hạ mọi sự chống nghịch Đức Chúa Trời (33)

Ngày Sau Rốt – Toàn bộ khởi kỳ từ sự hiện ra lần thứ nhất đến sự hiện ra lần thứ hai của Đấng Christ (83)

Ordo Salutis – Một lỗ lựccố gắng xáp xếp theo trật tụ lý luận (chứ không theo Trật tự thời gian) cho các hoạt động liên quan đến sự ứng dụng sự cứu rỗi cho cá nhân (56)

Phần Mở Đầu – Những nhận định mở đầu (1)

Phép Báp Tem Đức Thánh Linh – Việc làm của Đức Thánh Linh để đem tín đồ vào trong thân thể của Đấng Christ tại thời điểm được cứu rỗi (64)

Satan – Có nghĩa là “kẻ thù nghịch”  hay “kẻ chống đối” (22-25)

Sự Ăn Năn – Một sự đổi ý thành thật,chứ không giả tạo oở bề ngoài, về một điều gì đó, và tiếp theo đó có một thay đổi nào đó(58)

Sự An Ninh Đời Đời – Công tác của Dức Chúa Trời để đảm bảo món quà dự cứu rỗi một khi đã nhận lãnh được rồi thì còn đến đời đời  không thể đánh mất(57)

Sự Bại Hoại Hoàn Toàn – Tình trạng không chút xứng đáng của con người trước mặt Đức Chúa Trời (36)

Sự Bảo Đảm – Sự nhận thức được rằng tín đồ thực sự sở hữu sự sống đời đời(57)

Sự Bền Đỗ – Niềm tin của phái Calvinists, cho rằng một tín hữu không thể sa ngã khỏi ân điển nhưng sẽ tiếp tục(bền đỗ hay nhẫn nại) trong các việc ;ành cho đến cuối cuộc đời của người ấy(57)

Sự Bỏ Lơ Người Không Được Chọn (Preterition) – Việc bỏ mặc những người không được chọn đến sự cứu rỗi (54)

Sự Cất Lên – Việc cất Hội Thánh từ đất lên trời (83)

Sự Cáo Trách – Chức vụ của Dức Thánh Linh để nêu bằng chứng cho lẽ thar65 của sứ điệp coơ đốc (56)

Sự Chọn Lựa – Sự lựa chọn đã định trước khi sáng thế của Dức Chúa Trời để chon những người sẽ được cứu rỗi(54)

Sự Chuộc Tội Hữu Hạn hay Sự Cứu Chuộc Cá Biệt – Công hiệu sự chết của Đấng Christ để chuộc tội được giới hạn cho một nhóm người cá biệt được gọi là nhóm người được chọn (55)

Sự Cứu Rỗi Bởi Quyến Tể Trị Của  Chúa
Sự dạy dỗ cho rằng muốn được cứu,một người không những phải tin cậy Chúa Giê xu làm cứu chúa, mà còn phải tin cậy Ngài làm Chúa của đồi sống mình, đầu phục ( hoặc ít nhất chịu sẵn lòng đầu phục) đời sống mình cho thẩm quyền tể trị tối thượng của Ngài (58)

Sự Mặc Khải Đặc Biệt
Sứ điệp của Đức Chúa Trời trong những điều được hệ thóng hóa trong Kinh Thánh như đã được truyền đạt qua nhiều phương tiện khác nhau (5)

Sự Mặc Khải Tổng Quát
Toàn Bộ NHững Điều Đức Chúa Trời Đã bày tỏ trong thế giới quanh ta, kể cả con người(5)

Sự Nhận Làm Con Nuôi
Việc đặt tín đồ vào trong gia đình Đức Chúa Trời với tư cách người con thành niên (52)

Sự Phân Đôi (Thuyết Nhị Phân) ( Dichotomy )
Con người dược xem như là một thể thống nhất gồn hai phần của những thực thể vật chất và phi vật chất (32)

Sự Soi Dẫn
Đức Chúa Trời đã giám sát các trước giả Thánh Kinh (hay mang họ theo) để soạn thảo v2 ghi lại không sai lầm sứ điệp của Ngài cho nhân loại bằng từ ngữ trong những tác phẩm nguyên thủy của họ(12)

Sự Tái Sanh
Công việc của  Đức Chúa Trời  để ban sự sống mới cho người nào tin Ngài(56)

Sự Thánh Khiết
Đức Chúa Trời tách biệt khỏi mọi sự bất khiết và gian ác. Và Ngài hoàn toàn thanh sạch, vì vậy khác biệt với mọi người khác (6)

Sự Tiến Hóa
Tiến trình của sự tổ chức và phát triển của mọi vật từ chỗ thấp hơn, đơn giản hơn, hay tệ hơn đến chỗ cao hơn, phức tạp hơn hay tốt hơn thông qua các phương tiện tự nhiên (29)

Sự Tiền Định
Việc hoạch định từ trước cõi thời gian của  Đức Chúa Trời  cho số phận của con cái Ngài, tức là người được  chọn (54)

Sự Vĩnh Hằng Của  Đức Chúa Trời
Sự hiện hữ bất tận của  Đức Chúa Trời (6)

Sự Xưng Công Bình
Công bốmột phán quyết có tính ủng hộ, tuyên bố là công bình (52)

Tấm Lòng
Phần trung tâm vàngi của đời sống cả thuộc thể và thuộc linh, bao gồm nếp sống tâm trí,đời sống tình cảm,đời sống ý chí,nếp sống thuộc linh (32)

Tà Thuyết Bán – Pelagius
Dạy rằng con người càn giữ  lại được một phần quyền tự do nhờ s9ó có thể cùng cộng tác với ân điển của  Đức Chúa Trời  (36)

Tà ThuyếtPelagius (Pdlagianism)
Con người được dựng nên trung tính- không tội lỗi mà cũng không thánh-có khả năng và t1 chí tự do chọn lựa hoặc phạm tội hoặc làm lành (36-38)

Tánh Xác Thịt
Bày tỏ những đặc trưng của đời sống chua được cứu hoặc bởi người ấy chua được cứu.hoặc bởi cớ dầu tin Chúa rồi nhưng đang sống như là người chưa được cứu (67)

Thần Học Hệ Thống
Sự liên kết dữ liệu của sự mặc khải trong Thánh Kinh như một tổng thể để phô bày cách hệ thống bức tranh toàn cảnh về sự tự mặc khải của  Đức Chúa Trời  (1)

Thần Học Thánh Kinh
Luện giải có hệ thống về  tiến triển sự tự mặc khải của  Đức Chúa Trời theo dòng lịch sử trong kinh thánh

Thánh Lễ
Một nghi lễ hay một biểu tượng được  Đức Chúa Trời chỉ định, được cử hành trong Hội Thánh

Thế Gian
Là một hệ thống có tổ chức, do satan đứng đầu và loại  Đức Chúa Trời rà ngoài; hệ thống này là kẻ thù của Ngài (25)

Thờ Phựơng
Sự phục vụ Chúa cách cá nhân,tập thể ở nơi cộng cộng lẫn nơi riêng tư, và xuất phát từ động cơ tôn kính và đầu phục Ngài là Dấng hoàn toàn xứng đáng (75)

Thuyế Arius (Arianism)
Dạy rằng Dức Chúa Con được sinh ra bởi  Đức Chúa Cha nên bởi đó đã có một khởi điểm (8,68)

Thuyết Arminianism
Dạy rằng Ađam đã được dựng nên là vô tội,chúng ta thừa hưởng sự ô nhiễm từ nơi ông, nhưng không thừa hưởng sự phạm tội hay bản tánh tội lỗi,và  con người có khả năng để làm điều lành (36 57)

Thuyết Của Barth
Hệ thống thần học do Karl Barth (1885 -1968)dạy.Nhấn mạnh rằng  Đức Chúa Trời bày tỏ chính Ngài cách tối thượng qua Lời Ngài.mà tối hậu là Đấng Christ ,Kinh Thánh là dấu chỉ về Đấng Christ mà có thể mắc lỗi sai (11,36)

Thuyết Hậu Thiên Hy Niên
Nước thiên đàng  nước  Đức Chúa Trời hiện nay đang được mở rộng trong thế giới này qua sự rao giảng Phúc Âm và thế giới cuối cùng sẽ được Cơ Đốc hóa trong thời kỳ một ngàn năm,và sau đó, Dấng Christ dẽ tái lâm (78)

Thuyết Linh Hồn Thọ Tạo
Một quan điểm về sự lưu truyềnphương điện phi vật chất của con người,dạy rằng  Đức Chúa Trời sáng tạo linh hồn tại thời điểm thụ thai hoặc ra đời và hiệp nhất tức thì limh hồn với thể xác (31)

Thuyết Linh Hồn Thùa Thọ
quan điểm cho rằng phần phi vật chất của  con người  được lưu truyền cùng với thân thể  qua những tiến trình sinh sản tự nhiên (31)

Thuyeết Phân Làm Ba (Trichotomy- “Cắt làm ba phần”)
Xem  con người hợp bởi ba phần là thân ,hồn limh (32)

Thuyết Piếm Thần
Thượng Đế là tâm trí hay linh hồn của vũ trụvạn vật.Thần học tiến trình nói rằng hữu thể thượng đế thâm nhập toàn cõi vũ trụ vạn vật, tuy nhiên không bị vũ trụ vạn vật choán hết (6)

Thuyết Sáng Tạo Tiệm Tiến
Cũng là một với thuyết tiến hóa ngưỡng (threshold evolution )(29)

Thuyết Socinianism
Phủ nhận thần tánh của Dấng Christ ,sự tiền định.nguyên tội, và sự hình phạt thay thế (8-36)

Thuyết Tiến Hóa Hữu Thần
Đức Chúa Trời đã chỉ đạo, sử dụng và kiểm soát những tiến trình tiến hóa tự nhiên để sáng tạo thế giới và mọi sự ở trong đó (29)

Thuyết Tiến Hóa Ngưỡng
Đức Chúa Trời đã can thiệp để sáng tạo ở những bước chủ yếu của lịch sử,nhưng mặt khác đã cho phép các tiến trình tiến hóa tự nhiên suốt khoảng thời gian dài của các thời kỳ địa chất (29)

Thuyết Tiền Thiên Hy Niên
Sự hiện ra lần thứ nhì của Đáng Christ sẽ dẫn tiếp đến viẹc thiết lập vương quốc Ngài trên trần gian trong một ngàn năm (80)

Thuyết Vô Thiên Hy Niên
Quan điểm cho rằng sẽ không có thiên hy niên trước khi tận thế,và dạy về sự phát triển song song  của điều thiện và ác cho đến kỳ cuối cùng (79)

Tính Không Sai Lạc
Có nghĩa là Kinh Thánh nói ra những sự thật.Sự thật có thể,và thực sự,bao gồm những đánh giá phỏng chừng,những lời trích dẫn tự do,ngôn ngữ của hiện tượng ,và nhữgn bản ký thuật khác nhau về cùng một sự kiện miễn không mâu thuẫn nhau (12)

Tính Không Thể Phạm Tội
Tình trạng không có khả năng phạm tội của Đức Chúa Giê- xu Christ (45)

Tính Đơn Nhất
Đức Chúa Trời không phải là một hữu thể gồm nhiều phần tổng hợp lại hoặc ghép lại với nhau

Tính Thay Thế
Một người nào đó thay thế cho ngừơi khác (51)

Tính Toàn Năng Của  Đức Chúa Trời
Đức Chúa Trời có mọi quyền năng; có thể làm bất cứ điều gì phù hợp với bản tánh của Ngài(6)

Tính Toàn Tại
Đức Chúa Trời hiện diện ở mọi nơi mọi lúc với toàn bộ bản thể của Ngài (6)

Tính Toàn Tri
Đức Chúa Trời biếy mọi sự- cả những sự có trong thực tế lẫn những điều có thể xảy ra- biết cách vừa dễ dàng vừa rõ ràng (6)

Tình Yêu Thuơng Của  Đức Chúa Trời
Việc  Đức Chúa Trời đang tìm sự tốt lành nhất và vinh hiển cao cả nhất của những sự trọn vẹn Ngài (6)

Tội lỗi
Tội lỗi là bất cứ sự tẻ tách nào  khỏi các tiêu chuẩn của  Đức Chúa Trời ;trật mục tiêu (34)

Tự hữ tính (aesity )của  Đức Chúa Trời
Sự tồn tại của Ngài

Toledo, Hội Đồng Tôn Giáo
Vào năm 589 ,tuyên bố  Đức Thánh Linh đã lưu xuất từ  Đức Chúa Cha và  Đức Chúa Con(filioque) (8)

Vương Quốc Của Đavít/ Vương Quốc Của Đấng Mêsia
Vương quốc Thiên Hy Niên trên trần gian này,do Đấng Mesia cai trị (70)

Vương Quốc Phổ Thông
Quyền caitrị của  Đức Chúa Trời trên toàn thế giới này (70)

Vương Quốc Thuộc Linh
Vương quốc mà mọi tín hữu được đặt vào đó trong thời đại  Hội Thánh  (70)

Vương Quốc Hình Thức Huyền Nhiệm
Cơ đốc giáo giới trong khoảng thời gian giữa sự hiện đến lần thứ nhất và lần thứ nhì của Đấgn Christ (70)

Yahweh
Đức Chúa Trời sống động , tự hữu (7)

( theo Thần học căn bản, Charles C. Ryrie )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *